Hội Bảo Tồn Di Sản Chữ Nôm viếng thăm Thư viện Huệ Quang

Hội Bảo Tồn Di Sản Chữ Nôm viếng thăm Thư viện Huệ Quang

Sáng ngày 31/05/2018, các thành viên trong Hội Bảo Tồn Di Sản chữ Nôm (VNPF) đã đến thăm Thư viện Huệ Quang. Hội Bảo Tồn Di Sản Chữ Nôm ra đời năm 1999 với mục tiêu phát triển công cụ phần mềm và các qui trình để số thức hoá, in ấn, nghiên cứu, nhận diện thư mục, bảo tồn và chia sẻ số thức nhiều tác phẩm chữ Nôm trong văn học, lịch sử, triết học, sắc lệnh triều đình, y học và nghệ thuật. Đến thăm và làm việc với Thư viện lần này có:

  1. Ông Leland Collins (Lee Collins) chủ tịch Hội Bảo Tồn Di Sản Chữ Nôm
  2. Ông Steve Nichol, cố vấn của Hội
  3. Ông John Phan, Associate Professor tại Columbia University
  4. Ông Ngô Trung Việt, phó chủ tịch Hội Bảo Tồn Si Sản Chữ Nôm

Hòa Thượng Giám đốc Thích Minh Cảnh và Thầy Thư viện trưởng Thích Không Hạnh đã có buổi gặp mặt, trao đổi một số vấn đề liên quan đến việc bảo tồn di sản chữ Nôm. Thư viện cũng giới thiệu công tác sưu tầm và số hóa tư liệu mà Thư viện đã và đang thực hiện trong nhiều năm qua. Các thành viên trong Hội cho biết rất ấn tượng và khâm phục những kết quả Thư viện đã làm được. Hội cũng đã đặt vấn đề muốn cộng tác với Thư viện Huệ Quang để:

  1. Hỗ trợ xây dựng siêu dữ liệu (metadata) cho các tài liệu số thức hiện có của thư viện.
  2. Hỗ trợ cho việc lưu kí (hosting) các tài liệu của thư viện tại các đại học thế giới (Mĩ, Nhật...)
  3. Kết nối công trình dịch thuật các bộ Đại tạng kinh của Việt Nam với các bộ Đại tạng kinh của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Nhân dịp này, Hội Bảo Tồn Di Sản Chữ Nôm gửi tặng Thư viện Huệ Quang bộ Tự điển chữ Nôm dẫn giải của tác giả Nguyễn Quang Hồng. Đây là công trình nghiên cứu đồ sộ, toàn diện bậc nhất tới ngày nay về chữ Nôm ở Việt Nam, là tâm huyết và công sức sưu tầm, khảo cứu, phân loại, mô hình hóa của tác giả trong nhiều năm liền. Công trình cũng nhận được sự hỗ trợ về nhân lực và vật lực của Hội Bảo Tồn Di Sản Chữ Nôm cả trong khâu chế bản và in ấn. Cũng nhân đây, Thư viện Huệ Quang đã gửi tặng đến Hội trọn bộ tạp chí Suối nguồn – là bộ tạp chí nghiên cứu Hán Nôm và Phật học do Trung tâm dịch thuật Hán Nôm Huệ Quang thực hiện và bộ Đại Nam Quấc âm tự vị - bộ từ điển đơn ngữ đầu tiên của Việt Nam do Huỳnh Tịnh Của biên soạn xuất bản cách đây 122 năm, được Thư viện Huệ Quang tái bản năm 2018 theo hình thức ảnh ấn nguyên bản gốc.

Trước đó, Hội cũng đã gửi thư mời và tài trợ toàn bộ chi phí cho 2 đại diện của Thư viện đến tham dự Xêmina Nhân văn số thức 2 – 2018 tại Hà Nội trong hai ngày 26 và 27/05. Đây là cơ hội để Thư viện được kết nối với nhiều nhà nghiên cứu, tiếp cận được nhiều hơn những công cụ, phương pháp số hóa lưu trữ dữ liệu từ nhiều thư viện trên thế giới.

Với tinh thần hợp tác cùng phát triển vì mục tiêu chung là gìn giữ phát huy vốn văn hóa quý giá của dân tộc, Thư viện Huệ Quang rất vui mừng được đón nhận sự quan tâm hợp tác và giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước mà Hội Bảo Tồn Di Sản Chữ Nôm là một trong số những đơn vị có sự liên quan mật thiết.

Thủy Tiên tổng hợp

(Nhân viên Thư viện Huệ Quang)

CHIA SẺ

Bài viết khác

Bài viết tiếp theoVề một kiệt tác của Hồ Hữu Tường

Tưởng niệm Ân Sư

Tưởng niệm Ân Sư

Tra cứu thư mục

Chọn thể loại:

Tặng sách - sách tặng

Tặng sách - sách tặng

Liên kết ngoài

Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài