Nhớ ngày cánh hạc bay xa

Nhớ ngày cánh hạc bay xa

Huệ Quang, ngày mồng 3 tháng 9 năm Kỷ Hợi

Sư Phụ thương kính của chúng con!

Hôm nay, đạo tràng Tu viện Huệ Quang, Trung tâm Dịch thuật Hán Nôm  đang làm lễ Tưởng niệm Thầy một năm đi xa … , tiêu dao về miền đất ‘hứa’. Chúng con, những đứa học trò thuở nào nơi Mái lá hay hờn dỗi vì không được điểm mát tay của Sư Phụ, giờ đây đang cảm thấy chạnh lòng đau đáu, khi trời Tân Phú tái hiện cảnh chia ly.

Sư Phụ có hay chăng? chúng con luôn thầm nhủ không được yếu lòng trong ngày Tiểu Tường của Sư Phụ, phải mạnh mẽ lên nào … Ấy thế mà, riêng con vẫn không nén được nỗi ngậm ngùi:

Lăng Già khuất dạng non cao

Lời xưa còn đậm ngàn câu ân tình

Dẫu rằng nhân thế phù sinh

Nhưng sao quên được bóng hình Người xưa...

Bởi lẽ, Sư Phụ đã cho chúng con rất nhiều điều thuần thiện để giữ chân đời tu sĩ. Một Mái lá Huệ Quang đơn sơ giữa lòng thành phố hoa lệ, một tấm lòng đậm chất nhân văn làm ấm lòng bao thế hệ, chỉ biết cho đi không đòi lại bao giờ. Để rồi đến ngày Tiểu tường, chúng con muốn viết một bài thơ kính dâng Người cho vơi bao nỗi nhớ, nhưng chợt đắng lòng nghe những dòng thơ của thầy Không Hạnh. Lời thơ tự sự về cuộc đời, tâm tình của Sư Phụ,  một người Thầy dám nhận mình càng tu càng dở, dám nhận mình tuổi trẻ mãi rong chơi để đến lúc tuổi xế chiều mới ngộ ra mình ngu quá đổi !

Ngày tưởng niệm một năm của Sư Phụ không đong đầy nước mắt mà miên man nỗi nhớ.

Nhớ ngày Cánh hạc xa bay

Lòng con hiu hắt nhìn mây vương sầu.

Nhớ con đò 19 năm lặng lẽ qua sông, năm tháng chắt chiu cho học trò những bát cơm Phiếu mẫu. Nhớ Ông giáo nghèo lòng nặng nỗi ưu tư từng con chữ cho đời, dịch từng trang kinh Phật sáng dòng thiền học, mà vẫn vờ an nhiên thư thái. Dù sắp giã từ quán trọ ven bờ sanh tử mà vẫn cho đời phong thái ung dung.

Giờ này con đò cũ đã lặng gác mái chèo, lũ học trò ‘nhem nhuốc’ ngày xưa giờ tóc đã điểm hoa, ngẩn ngơ nhìn áng mây cuối trời bàng bạc, bàn tay với vội viết lên không trung một chữ ‘Thầy’ gởi theo gió theo mây, thầm mong lưu giữ một mối chân tình Thầy trò thiên thu vạn kỷ đẹp đời tu sĩ giữa phồn hoa.

Con, Tắc Phú kính dâng Thầy!

CHIA SẺ

Bài viết khác

Bài viết tiếp theoVề một kiệt tác của Hồ Hữu Tường

Tưởng niệm Ân Sư

Tưởng niệm Ân Sư

Tra cứu thư mục

Chọn thể loại:

Tặng sách - sách tặng

Tặng sách - sách tặng

Liên kết ngoài

Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài