Tạp chí Tư Tưởng

Tạp chí Tư Tưởng

Tạp chí Tư Tưởng ra đời năm 1967 và kết thúc năm 1975, cùng với sự kết thúc của Viện Đại học Vạn Hạnh, cơ quan chủ quản của nó. Hòa thượng Thích Minh Châu làm chủ nhiệm kiêm chủ bút, các thầy Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát phụ tá. Đội ngũ cộng tác là những giáo sư danh tiếng thường tham gia dạy tại Vạn Hạnh: Thích Minh Châu, Nguyễn Đăng Thục, Tuệ Sỹ, Phạm Công Thiện, Ngô Trọng Anh, Lê Mạnh Thát, Lê Tôn Nghiêm, Kiêm Định, Thạch Trung Giả, Tôn Thất Thiện…

Bộ Tạp chí Tư Tưởng do Huệ Quang ấn hành năm 2014

Báo mỗi năm ra từ 6 đến 10 số và đánh số theo năm. Đến đầu năm 1975, Tư Tưởng không đánh số theo năm nữa mà cộng các số đã xuất bản lại rồi đánh số 48. Số 49 ra vào tháng 2.1975 là số Tư Tưởng cuối cùng. Trên thực tế, Tư Tưởng còn một số đặc biệt về Lễ Tổng khai giảng niên khóa 1970-1971 chưa được xếp vào cách tính trên (không biết còn số đặc biệt nào nữa không?). Như vậy Tư Tưởng ra tròn trịa 50 số qua 9 năm tồn tại. Tư Tưởng có 5 số đôi, 32 chuyên đề. Các chuyên đề in giới thiệu trước thường sai lệch về thời gian so với chuyên đề thực tế, có trường hợp không ra luôn. Năm số đầu khổ báo mỗi cuốn dày trên 400 trang. Từ số 6 trở đi đến số cuối cùng khổ 16x24 cm, số trang dao động từ 100-200. Tư Tưởng nhiều số có trang bị mờ, vỡ chữ, hoặc mực quá đậm (do bản gốc) nhưng vẫn ở mức có thể đọc tốt. Ngoài ra còn một cuốn Diễn đàn Vạn Hạnh, khổ 13x19 cm, dày 540 trang, in năm 1967 trước khi Tư Tưởng ra đời, như là một kỷ yếu tập hợp các bài diễn thuyết của các vị giáo sư tại Viện ĐHVH.

Trải qua nhiều năm sưu tầm, cùng với sự góp sức của nhiều thân hữu như thầy Quảng Tuấn chùa Già Lam – Sài Gòn, thầy Hồng Sơn ở Phan Rang…, Thư viện mới có đủ bộ Tư Tưởng. Đây cũng là bộ đầu tay mang nhiều kỷ niệm. Chúng tôi đã thử nghiệm nhiều lần lại bỏ, rồi lại bỏ ra hàng năm ròng để số hóa đưa lên mạng, sau khả năng xử lý tiến bộ và có đầy đủ máy móc hơn, chúng tôi thấy không đạt lại bỏ và làm lại bộ đang có trên tay bạn đọc đây.

Tất cả sưu tập trên đóng thành 17 tập, gồm 15 tập báo, 1 tập phụ lục Tổng Mục Lục Tạp Chí Tư Tưởng và 1 phụ lục Diễn đàn Vạn Hạnh. Bộ Tổng Mục Lục này là bộ tặng thêm cho những ai đã mua Tạp chí Tư Tưởng ở Huệ Quang như đã hứa, không phải trả thêm chi phí. Chúng tôi dự kiến làm toàn bộ muc lục cho báo chí Phật giáo nhưng hiện tại chỉ mới tiến hành được đối với Tư Tưởng. Riêng bộ Diễn đàn Vạn Hạnh, ban đầu dự kiến không gộp chung, sau thấy có liên quan mật thiết với Tư Tưởng nên chúng tôi làm thêm cho đầy đủ, bộ này không thuộc loại tặng kèm theo Tư Tưởng.

TM. Thư viện Huệ Quang

11.2014

Thích Không Hạnh

CHIA SẺ

Tưởng niệm Ân Sư

Tưởng niệm Ân Sư

Tra cứu thư mục

Chọn thể loại:

Tặng sách - sách tặng

Tặng sách - sách tặng

Liên kết ngoài

Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài