Số hóa - Ấn hành báo chí Phật giáo (Thư viện Huệ Quang thực hiện)

Số hóa - Ấn hành báo chí Phật giáo (Thư viện Huệ Quang thực hiện)

Tạp chí Tư tưởng. Ảnh: Min

Số hóa và ấn hành toàn bộ báo chí Phật giáo trước 1975 sưu tầm được, nhằm bảo tồn và phát huy tư liệu Phật giáo. Mỗi trang báo được sao chụp chủ yếu từ văn bản gốc và dưới dạng một hình ảnh. Hạn chế tối đa việc thực hiện trên bản photo, nếu có sẽ thông tin trong lời giới thiệu của bộ báo đó.

File số hóa đưa lên web thuvienhuequang.vn phục vụ miễn phí bạn đọc ở xa, không có điều kiện mua báo hoặc không có thời gian đến thư viện. Thời điểm đưa lên web sau khi ra mắt báo giấy một thời gian. Trong những năm qua chúng tôi đã đưa được nhiều bộ báo lên trang web như: Tư Tưởng, Hải Triều Âm, Hoằng Pháp, Bồ Đề Tân Thanh… Các tư liệu này hiện còn trên các trang: thuvienhoasen.org, sachviet.edu.vn… nhưng trên trang chính thuvienhuequang.vn lại không còn. Hy vọng, đầu năm 2018, sau khi hoàn thiện trang web, chúng tôi sẽ đăng tải các ấn phẩm của Thư viện Huệ Quang lên web như đã hứa với bạn đọc.

File tẩy trắng là file số hóa có độ phân giải cao được tẩy trắng nền, làm rõ chữ, đồ chữ nhưng tuyệt đối không tác động vào văn bản, không can thiệp vào chính tả, quy cách hay nội dung. Sau khi hoàn thiện được đưa in ấn trên loại giấy và mực tốt. Chúng tôi gọi việc làm này là ảnh ấn. Toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc phát hành ấn phẩm này phục vụ cho các hoạt động của Thư viện Huệ Quang.

Sau 1975, các cơ quan chủ quản của các tờ báo hầu như không còn. Thời gian nửa thế kỷ trôi qua, các vị chủ nhiệm và các tác giả trong các bộ báo cũng không còn được mấy người. Số tác giả còn lại phần đông lưu tán ở hải ngoại. Chúng tôi dù muốn cũng khó có thể xin phép từng vị được. Kính mong quý vị niệm tình và nhận nơi chúng tôi sự tri ân chân thành.

Việc ấn loát của Thư viện chủ yếu mang tính bảo tồn tư liệu xưa với một số lượng in nhỏ lẻ, chúng tôi rất khó có thể thực hiện xin phép xuất bản. Rất mong các cơ quan chức năng nhà nước vì đại cuộc văn hóa dân tộc mà bỏ qua những quy định thường tình.

Bạn đọc mua báo do Thư viện Huệ Quang ấn hành nếu bị lỗi nào về kỹ thuật ấn loát như thiếu trang, trùng trang, sai trang… bất cứ lỗi nào không phải do văn bản gốc của tờ báo ấy thì xin liên lạc với Thư quán của Thư viện để đổi lấy bản hoàn chỉnh. Chúng tôi xin được giới hạn trong một tháng kể từ ngày mua báo.

Thư viện rất mong bạn đọc, các nhà nghiên cứu, nhà sưu tầm, các cơ quan nhà nước cùng đóng góp với chúng tôi trong công tác giữ gìn nét xưa-phát huy vốn cổ bằng cách mua đúng các ấn phẩm của Thư viện, cho Thư viện mượn tư liệu gốc hoặc tạo điều kiện cho công tác ảnh ấn tư liệu xưa được thuận tiện.

Tạp chí Từ bi âm. Ảnh: Min

MỘT SỐ KHÁC BIỆT TỪ CUỐI 2017

Thêm ấn bản bìa mềm. Bắt đầu từ cuối năm 2017 trở đi, những tờ báo thuộc loại đặc san, tam nguyệt san hay nguyệt san mà có tính chất chuyên đề như: Tư Tưởng, Hoằng Pháp, Hải Triều Âm, Vạn Hạnh, Giữ Thơm Quê Mẹ… bên cạnh ấn bản bìa cứng đóng gộp nhiều số, chúng tôi sẽ thực hiện thêm ấn bản bìa mềm cho từng số và có hộp.

Tái bản có bổ sung và chỉnh sửa 12 bộ báo chí đã ấn hành giai đoạn 2014-2016: Tư Tưởng, Vạn Hạnh, Hải Triều Âm, Giữ Thơm Quê Mẹ, Phật Giáo Việt Nam, Từ Bi Âm, Hoằng Pháp, Liên Hoa Nguyệt San-Huế, Tam Bảo Chí, Đuốc Tuệ-Bắc, Bồ Đề Tân Thanh, Duy Tâm Phật Học.

Biên soạn tổng mục lục cho từng bộ báo. Đối với các bộ báo có nhiều số, Tổng mục lục sẽ in thành quyển riêng, giống như đã thực hiện đối với bộ Tư Tưởng trước đây. Đối với những bộ nhỏ như Hải Triều Âm, Hoằng Pháp, Giữ Thơm Quê Mẹ thì gắn vào đầu tập 1 bìa cứng/ số 1 bìa mềm. Tổng mục lục sẽ được soạn theo 4 kiểu tra: theo số báo, theo tác giả/ dịch giả, theo mẫu tự ABC của bài viết, theo chủ đề. Đầu Tổng mục lục sẽ có Lời giới thiệu tổng quát về nội dung, mô tả vật lý, nguồn gốc sưu tầm, quá trình thực hiện bộ báo.

Tổng mục lục rất tiện dụng cho việc học tập/ nghiên cứu, là nền tảng quan trọng cho việc hình thành các tuyển tập/ toàn tập. Nếu như tất cả báo chí đều được ảnh ấn và biên soạn Tổng mục lục, thì việc tuyển lại những bài viết của một tác giả nào đó trên báo chí là rất dễ dàng và đầy đủ. Ở nước ta, làm tuyển tập/ toàn tập ngại nhất là vấn đề này, vì không có bộ tổng mục lục đối với các báo đã xuất bản, và ngay cả bản thân tờ báo cũng đã khó sưu tầm cho đầy đủ.

Dự kiến sang năm 2018, bên cạnh việc sưu tầm và hoàn tất những bộ báo chí Phật giáo chưa đủ số, chúng tôi sẽ cho ảnh ấn và làm Tổng mục lục dần dần đối với những bộ báo xưa có giá trị của nước ta như: Bách Khoa, Văn Hóa Nguyệt San, Đại Học, Phương Đông

Thêm logo của Thư viện Huệ Quang vào từng trang báo. Đây là việc làm bất đắc dĩ nằm ngoài mong muốn của Thư viện. Chúng tôi để logo thật chìm, không nhằm quảng cáo mà để xác chứng đó là ấn phẩm của Thư viện Huệ Quang. Vì gần đây, một số nhân viên đã trộm file ra đi khỏi thư viện cấu kết với một số kẻ vụ lợi bên ngoài in ấn và rao bán các ấn phẩm của Thư viện không đủ chất lượng, không bổ sung những số khuyết và không có lời giới thiệu cũng như Tổng mục lục của bộ báo. Việc làm thiếu lương tâm đó đã vô tình làm ảnh hưởng lớn đến chương trình sưu tầm và ấn hành báo chí của Thư viện Huệ Quang, làm cho Thư viện trong gần một năm trời không ra được bộ báo chí nào mới hơn. Việc bảo tồn tư liệu xưa có nguy cơ dừng lại, và ít nhiều tổn hại đến việc nghiên cứu học tập của bạn đọc gần xa.

Huệ Quang, mùa Thu năm Đinh Dậu, 2017

Thích Không Hạnh

Tạp chí Liên Hoa ảnh: Min

BẠN ĐỌC MUA ĐÚNG CÁC ẤN PHẨM

CỦA THƯ VIỆN HUỆ QUANG

CHÍNH LÀ:

  1. Đóng góp vào sự phát triển của Thư viện, giúp Thư viện có kinh phí để duy trì các hoạt động sưu tầm-số hóa-ấn hành tư liệu xưa.
  2. Được sở hữu những ấn phẩm đúng chất lượng-trang trọng-đầy đủ xứng với giá trị mình bỏ ra.
  3. Tránh tiếp tay cho kẻ xấu sống trên sức lao động của người khác, của đồng nghiệp.

ĐỂ NHẬN DIỆN ĐÂU LÀ

ẤN PHẨM CỦA THƯ VIỆN HUỆ QUANG

  • logo Huệ Quang ngoài bìa cứng, và trong từng trang báo chí (trong lần tái bản).
  • Lời giới thiệuTổng mục lục cho từng bộ báo do thầy Không Hạnh biên soạn.
  • Lời bạt về chương trình gìn giữ nét xưa-phát huy vốn cổ, có mộc son của Thư viện trên dòng chữ Thư viện Huệ Quang ảnh ấn, năm… ở đầu mỗi quyển sách (đối với ấn phẩm là sách xuất bản trước 1975).
  • Giấy in, mực in, bìa đều chất lượng và trang trọng, thường in trên giấy ford kem hoặc giấy có chất lượng tương đương.
  • Và tốt nhất bạn đọc nên đến tận nơi hoặc liện hệ: Thư quán Huệ Quang - Tu Viện Huệ Quang, 116 Hòa Bình, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú, Tp. HCM. ĐT: (028) 39 76 06 63 – 01667 105 330 (Sc.Trung Tiến). Website: thuvienhuequang.vn. Email: khonghanhthich@yahoo.com.
  • Nếu mua ở nơi khác, để chắc chắn, bạn đọc có thể liên lạc với chúng tôi để xác minh.

CÁC TẠP CHÍ ĐÃ ẤN HÀNH

2014 - 2017

1. Tư Tưởng (đủ bộ 17 tập, 15 tập 50 số, 2 tập phụ lục)

2. Vạn Hạnh (đủ bộ 7 tập 24 số)

3. Hải Triều Âm (đủ bộ, 2 tập 10 số)

4. Giữ Thơm Quê Mẹ (đủ bộ, 2 tập 12 số)

5. Phật Giáo Việt Nam (đủ bộ, 3 tập 29 số)

6. Từ Bi Âm (phần 1, đủ bộ, 10 tập 120 số); Từ Bi Âm (phần 2, 8 tập 115 số, thiếu số 228)

7. Hoằng Pháp (đủ bộ, 2 tập 6 số)

8. Liên Hoa Nguyệt San - Huế (12 tập, 137 số)

9. Tam Bảo Chí (đủ bộ, 1 tập, 8 số)

10. Đuốc Tuệ - Bắc (12 tập, 204 số)

11. Bồ Đề Tân Thanh (đủ bộ, 10 tập, 121 số)

12.Duy Tâm Phật Học (4 tập, 52 số)

13. Tuyển tập điều lệ, quy chế, hiến chương Phật giáo Việt Nam 1932-2000 (25 quyển/tập)

14. Pháp Âm (đủ bộ, 1 số)

15. Bát Nhã (1 tập, 10 số)

16. Phụ Trương Phật Học của Lục Tỉnh Tân Văn (1 tập, 13 số)

CÁC TẠP CHÍ DỰ KIẾN ẤN HÀNH

TRONG NĂM 2018

  1. Viên Âm
  2. Tiếng Chuông Sớm
  3. Tiến Hóa
  4. Bát Nhã Âm
  5. Pháp Âm Phật Học
  6. Tập Văn Phật Giáo
  7. Tịnh Độ Tạp Chí
  8. Tuần Báo Thiện Mỹ
  9. Tuần Báo Hải Triều Âm
  10. Tuyển tập Các kỳ Đại Hội của Phật giáo Việt Nam
CHIA SẺ

Bài viết khác

Bài viết tiếp theoVề một kiệt tác của Hồ Hữu Tường

Tưởng niệm Ân Sư

Tưởng niệm Ân Sư

Tra cứu thư mục

Chọn thể loại:

Tặng sách - sách tặng

Tặng sách - sách tặng

Liên kết ngoài

Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài