Thư viện sưu tầm tư liệu tại Tổ đình Tường Vân, cố đô Huế

Thư viện sưu tầm tư liệu tại  Tổ đình Tường Vân,  cố đô Huế

Sau khi kết thúc sưu tầm tại chùa Phổ Quang, đoàn làm việc của Liễu Quán và Huệ Quang đã tiến hành sưu khảo tư liệu suốt hai tuần tại Tổ đình Tường Vân.

Mọi tư liệu nói chung còn được lưu trữ tại Tường Vân đều được sao chụp, quay phim 4K lại một cách thận trọng, đầy đủ, bao gồm: pháp tượng, pháp khí, đối liễn, pháp quyển-độ điệp-phổ hệ, tháp mộ, thạch bi, mộc bản, y mão, tranh ảnh xưa, khế ước điền thổ thời vua chúa, kiến trúc…

Đặc biệt đoàn thống kê, sao chụp và tu bổ toàn bộ tủ sách Hán Nôm tại Tổ đình:

- Số liệu thống kê dự kiến được bá cố trên tạp chí Liễu Quán

- Đoàn đã số hóa được khoảng 150 quyển sách Hán Nôm với trên 50 tựa.

- Sau khi số hóa, đoàn tu bổ lại toàn bộ tủ sách theo khả năng hiện tại của Thư viện Huệ Quang. Theo đó, Kinh sách bản Bắc phục chế theo lối Bắc, bản Nam theo lối Nam, sách cổ Trung Quốc theo lối Trung Quốc, một số sách quý và sách thời Chúa được may bìa sắc phong đóng theo lối Bắc.

Những sách độc bản quý hiếm, hoặc sách bị hư nát quá nặng, vượt quá khả năng tu bổ của Thư viện, tạm thời chúng tôi cho may thêm/ đặt thêm các trang lót (bằng giấy dó) và bìa để bảo vệ. Sau này Chùa có điều kiện tốt hơn sẽ tu bổ thêm, cốt làm sao việc tu bổ bây giờ không ảnh hưởng đến việc tu bổ về sau.

Bộ mộc bản Nhị Kinh Đồng Quyển được khắc ván tại Tổ đình Tường Vân vào năm Bảo Đại thứ 6 (1930) cũng được rập lại 5 bản (lưu lại chùa 1 bản).

Trong quá trình đoàn làm việc tại Tường Vân, chúng tôi được hòa thượng Thích Hải Ấn tới thăm. Các vị thượng tọa Thích Huệ Vinh, Thích Như Tịnh, Thích Đồng Dưỡng từ Quảng Nam-Đà Nẵng ra. Quý thầy Thích Quang Định, Quán Như-Vạn Lợi, Thích Pháp Quang; các cư sỹ Thiền Phong-Phạm Văn Tuấn, Nguyễn Đình Hưng từ miền Bắc vào. Quý vị ấy đến trợ lực cho đoàn về nhiều mặt.

Anh Nguyễn Văn Thanh-Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã tặng đoàn mực và 4 con lăn chuyên dụng để rập ván.

Tại Tường Vân đoàn được chư tăng hỗ trợ nhiệt tình, thầy Huệ Bảo sát cánh “chiến đấu” cùng đoàn suốt nửa tháng với thời lượng làm việc hằng ngày trên 10 giờ. Buổi trưa đoàn ăn cơm tại chùa. Nhờ sự tận tình của quý Thầy mà tư liệu gần như được tập hợp đầy đủ để số hóa.

Điều làm cho chúng tôi rung động nhất là ân tình của Ngài trụ trì Thích Chơn Tế. Hòa thượng năm nay 85 tuổi là đệ tử của đức Đệ nhất tăng thống Thích Tịnh Khiết, là pháp đệ ngài Thích Minh Châu và pháp huynh ngài Thích Chơn Thiện. Ngày đầu tiên gặp đoàn Ngài rất hoan hỷ và nhắc nhở: “quý thượng tọa làm việc nhớ đừng quên mình, đừng quên chơn tâm”. Cứ vài ba hôm có dịp là Ngài lại nhắc nhở chúng tôi điều ấy. Có lẽ Ngài biết ‘dân sưu tầm’ ham mê tư liệu quên mất chánh hạnh. Chúng tôi thì lúc nào cũng nghĩ đến tư liệu, Ngài thì lúc nào cũng nghĩ đến chuyện tu hành. Thật là một bậc chân tu của thời đại. Khi chúng tôi qua làm việc tại chùa Thiên Hưng, vào buổi sáng chúng tôi nghỉ ngơi, nghe nói Ngài có qua thăm đoàn. Ân tình cảm khái thật khó tả. Thôi thì, chúng tôi ráng làm tốt công việc của mình và cố gắng nhìn lại mình để không phụ ân đức của Ngài.

TVHQ

Ngồi cùng Hòa thượng Trụ trì trước Tổ đường

Hòa thượng Thích Chơn Tế xem bản rập mộc bản sau giờ tọa thiền buổi tối.

Hòa thượng Thích Hải Ấn xem bạn Diễm Quyền - thành viên của đoàn đang vệ sinh mộc bản.

Thượng tọa Không Nhiên và thầy Không Hạnh đang rập mộc bản.

Số hóa tranh cổ

Không khí làm việc

Tháp Ngài Yết Ma

Tại không gian số hóa

Thượng tọa Thích Huệ Vinh - Trụ trì Tổ đình Quán Thế Âm - Tp.Đà Nẵng ghé thăm đoàn

Quý thầy Quang Định, thầy Đồng Dưỡng, Cư sĩ Thiền Phong - Phạm Văn Tuấn, Nguyễn Đình Hưng trò chuyện tại không gian làm việc

Xem mộc bản

Bên bản Kinh Kim Cang Đại Bản được khắc in thời Chúa Nguyễn Phúc Chu

 

CHIA SẺ

Tưởng niệm Ân Sư

Tưởng niệm Ân Sư

Tra cứu thư mục

Chọn thể loại:

Tặng sách - sách tặng

Tặng sách - sách tặng

Liên kết ngoài

Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài