Hai tờ báo Phật giáo đầu tiên: Pháp Âm, Phật Hóa Tân Thanh Niên

Hai tờ báo Phật giáo đầu tiên: Pháp Âm, Phật Hóa Tân Thanh Niên

(Lời giới thiệu ấn bản bìa cứng 10-2019)

Trên Văn Hóa Phật Giáo số 47, 12/2007, trang 31-33 có bài “Tờ báo Phật giáo đầu tiên và tâm nguyện chấn hưng Phật giáo của hòa thượng Khánh Hòa” của Nguyễn Ngọc Phan có viết kỹ về tờ Pháp Âm.

Trên Giác Ngộ số 147, 6/2008, trang 18-23 có bài “Về những tờ báo đầu tiên của báo chí Phật giáo Việt nam” của Nguyễn Đại Đồng viết về tờ Pháp ÂmPhật Hóa Tân Thanh Niên cũng khá chi tiết.

Chúng tôi xin phép quý tác giả được đăng lại toàn văn để thay lời giới thiệu, công việc chúng tôi vẫn làm mỗi khi Thư viện Huệ Quang số hóa-ấn hành một bộ báo chí Phật giáo, để bạn đọc tiện tham khảo. Nhân đây cho chúng tôi gởi lời tri ân tới tác giả Nguyễn Ngọc Phan và Nguyễn Đại Đồng.

Đây là hai tờ báo đầu tiên của Phật giáo. Tờ Pháp Âm do hòa thượng Khánh Hòa chủ nhiệm (kiêm chủ bút) được ra đời vào tháng 8 -1929. Tờ Phật Hóa Tân Thanh Niên được cho là do sư Thiện Chiếu đạo diễn. Thời gian ra báo được đoán định sau Pháp Âm một tháng, khoảng tầm tháng 9 hoặc tháng 10 năm 1929. Cả hai tờ báo chỉ ra được một số duy nhất, cùng có 48 trang.

Vì tầm quan trọng của hai tờ báo đầu tiên này, mà số trang lại ít, chữ mờ, chúng tôi cho đánh máy lại in kèm với file ảnh, cùng in vào một tập bìa cứng, gọi chung nhan đề là HAI TỜ BÁO ĐẦU TIÊN CỦA PHẬT GIÁO: PHÁP ÂM, PHẬT HÓA TÂN THANH NIÊN.

Tờ Pháp Âm do Thư viện sưu tầm được, tờ Phật Hóa Tân Thanh Niên chúng tôi mượn của Thư viện Phật học Xá Lợi. Nhân đây Thư viện Huệ Quang xin cảm ơn Thư viện Xá Lợi, cảm ơn cô thủ thư Diệu Châu, Diệu Hạnh đã cho chúng tôi mượn những tờ báo, những số báo thiếu trong việc số hóa-ấn hành báo chí Phật giáo.

Huệ Quang, cuối thu 2019

Thích Không Hạnh

CHIA SẺ

Bài viết khác

Bài viết tiếp theoVề một kiệt tác của Hồ Hữu Tường

Tưởng niệm Ân Sư

Tưởng niệm Ân Sư

Tra cứu thư mục

Chọn thể loại:

Tặng sách - sách tặng

Tặng sách - sách tặng

Liên kết ngoài

Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài