Thầy tôi đã cầu hiền như thế!

Thầy tôi đã cầu hiền như thế!

(Lời tác bạch - tưởng niệm và tri ân nhân Lễ Chung thất Hòa thượng Bổn sư thượng Minh hạ Cảnh)

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch chư tôn Hòa thượng giáo phẩm chứng minh, chư tôn Thiền đức Tăng-Ni. Kính bạch Hòa thượng phó Pháp chủ, Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự.

Chúng con xin thay mặt cho toàn thể môn đồ pháp quyến thành tâm đảnh lễ tri ân quý Ngài đã không ngại niên cao lạp trưởng, công việc đa đoan và đường sá xa xôi quang lâm đến dự buổi lễ chung thất của Thầy chúng con ngày hôm nay. Sự hiện diện của quý Ngài thật là một nguồn khích lệ vô cùng to lớn đối với huynh đệ chúng con.

Trong khung cảnh trang nghiêm này, con tỳ kheo Thích Không Hạnh, kính xin Chư tôn đức và quý liệt vị cho phép con có đôi lời bộc bạch lên giác linh vị Bổn sư của chúng con - Hòa thượng thượng Minh hạ Cảnh.

Kính bạch Giác linh Thầy, chúng con cung kính nghe rằng:

Hợp tức tứ đại hợp, ly tức tứ đại ly, ly hợp, hợp ly đều do nhân duyên thời tiết chứ thể tánh bất diệt nào có đến đi.

Thấu lẽ sắc không, Thầy đã rong chơi nhẹ nhàng trong cõi tạm với tinh thần buông xả tuyệt vời. Trong tập hồi ký còn dang dở, Thầy có viết:

- Có người hỏi: “Khi thầy đi chơi xa, việc quản lý Huệ Quang này thầy định giao cho ai?”. Tôi chỉ trả lời: “Tu viện này đâu phải sở hữu của tôi. Thử coi mình là một chiến sĩ trong đội quân chiến thắng. Nếu một người ngã xuống, người khác trong đoàn đứng lên tiếp tục nối tiếp công việc người trước đã làm. Cứ lần lượt như thế, có gì mà phải lo”…

Cuộc đời Thầy gắn với nhiều thăng trầm của xã hội và của tự thân, nhưng lúc nào Thầy cũng giữ được cái tâm thế vô sở hữu thật trong sáng đó. Thầy viết ra lời này, trước: - bày tỏ nỗi lòng mình khi chứng kiến sự tư hữu trong các tự viện quá nặng nề. Sau: - huấn dụ cái tinh thần trong sáng cho hàng đồ chúng, nhất là những ai có óc tư hữu. Nhưng chính điều này vô hình trung đã làm cho một số người hiểu sai ý Thầy.

Ngôi Tu Viện Huệ Quang này được khai sơn và phát triển bởi cố hòa thượng Thích Huệ Hưng, một bậc cao Tăng của Phật giáo Việt Nam, người anh cả đồng thời là bậc ân sư của Thầy. Thầy là người tiếp nối chính thức từ năm 1980 đến nay và đã làm cho Huệ Quang có những nét phát triển đặc thù như ngày hôm nay. Công lao to lớn của Sư Ông cùng công trình mà thầy mấy mươi năm miệt mài theo đuổi, thầy đâu thể buông xuôi, để nó trôi dạt không định hướng về đâu cũng được như một số người hiểu lầm.

Thầy là người trụ trì tu viện, đồng thời là người khai sinh ra Ban dịch thuật và các lớp Hán Nôm Huệ Quang, Thư viện Huệ Quang. Với Thầy, Trung tâm Phiên Dịch Hán Nôm Huệ Quang chính là Tu viện Huệ Quang và ngược lại. Cho nên nếu tách nó làm hai là hoàn toàn trái với tâm niệm của Thầy. Toàn bộ ngôi Tu viện này, với những hoạt động bên trong của nó đều được Thầy giao phó lại cho thượng tọa Thích Viên Khai, in đậm dấu ấn từ trên mặt giấy tờ, biên bản họp chúng và thực tế chờ đợi cả 10 năm nay của Thầy mà ai ai cũng biết. Thượng tọa Thích Viên Khai là một trong những học trò xuất sắc của lớp Hán Nôm khóa đầu, suốt 30 năm nay luôn chia sẻ công việc với Thầy.

Hơn 10 năm về trước, tất cả hoạt động của tu viện Huệ Quang đều do Thầy trực tiếp điều hành. Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, khi Huệ Quang phát triển mọi mặt bề thế dần lên, sức khỏe Thầy cũng không còn được như xưa, thầy Nguyên Trang đã phụ Thầy mọi việc trong ngoài, con cũng  được giao các việc: Thư viện, Văn phòng và đặc san Suối Nguồn. Thầy Minh Tâm lo nhà trù. Ba năm sau này thầy Minh Thuận đi du học về phụ trách Văn phòng học vụ. Thầy Đồng Thọ (cũng du học trở về) cùng với các thầy Chúc Tâm, Quy Tri phụ trách việc dạy học. Chúng con mỗi người một việc, tuy không được Thầy kỳ vọng lắm, nhưng lấy cần cù bù thông minh, rồi công việc đâu cũng vào đấy. Bây giờ Thầy “đi xa” rồi, công việc chùa chiền các thứ còn bề bộn dở dang, chư tôn Hòa thượng pháp hữu của Thầy có phần lo ngại, nhưng 49 ngày qua, huynh đệ chúng con đã chung sức hết lòng, không hề có lời ra tiếng vào gì. Việc tổ chức tang lễ và tuần thất cho Thầy, đến hôm nay được hoàn mãn tốt đẹp mà các hoạt động của tu viện cũng đã trôi chảy bình thường.

Tuy vậy, trong mắt Thầy, chúng con vẫn chưa đủ tầm vóc để  phát triển nơi đây, đặc biệt là khả năng thâm nhập Hán cổ, khả dĩ làm điểm tựa tinh thần cho việc phát triển Ban dịch thuật và các lớp luyện dịch Hán Nôm. Thượng tọa Viên Khai trước sau trong mắt Thầy là người xứng hợp nhất. Cho nên, trước khi viên tịch vài ngày, Thầy đã trao đổi công việc với Thượng tọa suốt cả buổi sáng.

Thầy đi rồi, mọi người gọi con là trưởng tử, bảo bưng y bát cho cái mạng mạch tông môn tổ đạo được chính danh rõ ràng. Con nghĩ rằng: Thầy cũng có chút hi vọng vào con và có gởi gắm cho Thượng tọa. Nhưng ai cũng biết rằng, người mà Thầy mong muốn vào thời điểm này “trong đội quân chiến thắng” đứng lên tiếp nối sứ mệnh của Huệ Quang là Thượng tọa Viên Khai. Giữa Thầy và Thượng tọa có một sự khế hợp kỳ lạ! Thậm chí Thầy còn nói: “Thầy cứ ra làm đi, thầy làm gì cũng được, ý thầy là ý tui”.

Nay Thầy đã đi xa, nhân danh là trưởng tử của Thầy và toàn thể huynh đệ, chúng con cảm thấy phải có trách nhiệm thỉnh nguyện Thượng tọa Viên Khai và được Thượng tọa hứa khả. Chúng con nghĩ đây là tinh thần cầu hiền vô cùng đáng quý và là mong ước lớn nhất của Thầy. Chúng con xem đó như một di nguyện mà chúng con phải cố gắng hoàn thành. Thực hiện được điều này thì việc duy trì các hoạt động của Tu viện Huệ Quang mới có thể bền vững và phát triển theo đúng đường lối của Thầy mong muốn.

Kính bạch giác linh Thầy,

Sự đi xa của Thầy làm chúng con ý thức sâu hơn trách nhiệm của chính mình. Chúng con nguyện đoàn kết và trưởng thành từng ngày trên phương diện tâm linh và bản lãnh điều hành công việc để không cô phụ ơn Thầy. Ngưỡng mong trong cõi hư không Thầy luôn mật hộ.

Nam Mô Tự Lâm Tế Chánh Tông tứ thập thế -  Huệ Quang đường thượng đệ nhị thế trụ trì thượng Minh hạ Cảnh – húy Chơn Đài – Nguyễn Công hòa thượng giác linh Tôn sư – thùy từ chứng giám.

Kính ngưỡng Tam Bảo, Long thiên hộ pháp, chư tôn Hòa thượng, giáo phẩm lãnh đạo các cấp giáo hội và những Pháp hữu của Thầy, xin gia hộ, nhiếp thọ cho chúng con hoàn thành di mệnh của ân sư.

Kính mong Chư Tăng nội tự, môn đồ pháp quyến, học viên và cựu học viên, quan khách Phật tử đang hiện diện nơi đây, cùng quan tâm giúp đỡ để chúng tôi hoàn thành tâm nguyện của Thầy.

Chúng con cung kính đảnh lễ hòa thượng Phó pháp chủ thượng Trí hạ Quảng và hòa thượng chủ tịch hội đồng trị sự thượng Thiện hạ Nhơn cùng quý chư tôn hòa thượng giáo phẩm trong suốt 49 ngày qua đã sát sao, chỉ dạy để hậu sự của Thầy chúng con được tốt đẹp như ngày hôm nay.

Ban trị sự Phật giáo địa phương quận Tân Phú với sự tận tình hướng dẫn của hòa thượng Thích Thiện Xuân, thượng tọa Thích Thiện Hòa và Đại đức Thích Quảng Tiến mà pháp sự của Thầy chúng con mới được tốt đẹp suốt 7 tuần lễ qua.

Ngoài ra chúng con xin thành kính tri ân hòa thượng Thích Huệ Xướng, thượng tọa Thích Chân Quang, Thích Nguyên Hiền, Thích Giác Ngọc, Thích Chơn Nghĩa, Thích Thiện Thuận, Thích Huệ Định, Ni trưởng Diệu Đức, Ni trưởng Như Phương, Ni sư Như Đức, Ni sư Lệ Tuyên, Cư sỹ Định Huệ… đều là những vị thân tín với ngôi tu viện bao nhiêu năm qua cũng đã chung vai sát cánh cùng chúng con lo liệu mọi việc.

Ngoài ra, còn có thầy Thích Chơn Thiện từ xa đến đã phát tâm túc trực chăm lo tại Giác linh đài của Thầy trong suốt 49 ngày qua.

Chúng con xin thành kính đảnh lễ tri ân toàn thể quý liệt vị, tri ân tất cả những ủng hộ từ vật chất, công sức đến tinh thần đã dành cho Thầy chúng con và ngôi tu viện này.

Hôm nay, nhân tuần chung thất của Thầy, chúng con xin thiết lễ cúng dường trai Tăng, ngưỡng mong quý Ngài thùy từ nạp thọ để môn đồ pháp quyến chúng con được báo đáp ân đức của quý Ngài và của Thầy chúng con trong muôn một.

Toàn thể môn đồ chúng con xin đầu thành đảnh lễ tri ân tam bái

Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát.

                Huệ Quang Tu Viện, Lễ chung Thất Thầy

                Mạnh Đông năm Mậu Tuất - 2018

                Đệ tử

                Thích Không Hạnh kính bái.

CHIA SẺ

Bài viết khác

Bài viết tiếp theoVề một kiệt tác của Hồ Hữu Tường

Tưởng niệm Ân Sư

Tưởng niệm Ân Sư

Tra cứu thư mục

Chọn thể loại:

Tặng sách - sách tặng

Tặng sách - sách tặng

Liên kết ngoài

Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài
Liên kết ngoài